Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2020

Phần Mềm Máy Tính Là Gì? Những Thông Tin Cơ Bản Nhất Về Phần Mềm Máy Tính

Phần mềm máy tính dường như là những khái niệm còn khá lạ đối với những bạn mới tiếp xúc với công nghệ máy tính. Và dĩ nhiên, cũng có rất nhiều người quan tâm đến vần đề phần mềm máy tính là gì, nó tác dụng như thế nào đối với máy tính của bạn? Bạn cần quan tâm những điều gì về phần mềm máy tính? Tất cả những đề bạn quan tâm về phần mềm máy tính đều nằm ở bài viết này. Nào, bắt đầu tìm hiểu nhé!

Phần mềm máy tính là gì?

Theo Wiki định nghĩa thì "Phần mềm máy tính có tên tiếng anh là Computer Software, và thường được gọi tắt là phần mềm (Software). Phần mềm máy tính, hay đơn giản là phần mềm, cũng được người Việt hải ngoại gọi là nhu liệu, là tập hợp dữ liệu hoặc hướng dẫn máy tính cho máy tính biết cách làm việc. Điều này trái ngược với phần cứng vật lý, từ đó hệ thống được xây dựng và thực sự thực hiện công việc. Trong khoa học máy tính và kỹ thuật phần mềm, phần mềm máy tính là tất cả thông tin được xử lý bởi hệ thống máy tính, chương trình và dữ liệu. Phần mềm máy tính bao gồm các chương trình máy tính, thư viện và dữ liệu không thể thực thi liên quan, chẳng hạn như tài liệu trực tuyến hoặc phương tiện kỹ thuật số. Phần cứng và phần mềm máy tính yêu cầu lẫn nhau và không thể tự sử dụng một cách thực tế"

Hình ảnh về phầm mềm bộ Microsoft Offic
 Nói một cách dễ hiểu nhất thì phần mềm máy tính là tổng hợp các ứng dụng vô hình chạy trong máy tính, bạn không thể cầm nắm hay sờ được. Phần mềm máy tính là tập hợp những câu lệnh được nhiều người theo nghề viết code tạo ra, theo đó, những phần mềm được viết bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau theo một quy luật xác định, và các dữ liệu hay tài liệu được thống nhất theo một trật tự tự động để thực hiện nhiều nhiệm vụ hay chức năng để giải quyết những mệnh lệnh, yêu cầu của người dùng.

Một máy tính có 2 phần mềm chính, phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng. Cùng tôi tiếp tục theo dõi những nội dung tiếp sau đây để hiểu rõ hơn phần mềm máy tính là gì.

Phần mềm hệ thống là gì ?

Phần mềm hệ thống hay còn được gọi là hệ điều hành, chẳng hạn như windows, linux, mac OS…Phần mềm máy tính được dùng để vận hành các hương trình của máy tính, ví dụ như các trình điều khiển (driver), phần sụn (firmware) và BIOS. Tôi đã tham khảo được một cách giải thích khá dễ hiểu về phần mềm hệ thống, nó là như thế này: Nếu như máy tính là một căn nhà, thì phần mềm hệ thống giống như những vật dụng trang trí để căn nhà hoàn thiện, để cuộc sống của bạn đầy đủ tiện nghi. Phần mềm hệ thống cũng như vậy, nó giúp máy tính hoạt động một cách trơn tru, đảm bảo đáp ứng những thao tác của người đùng.

Phần mềm ứng dụng là gì ?

Nói một cách nôm na, phần mềm hệ thống là tổng hợp những loại phần mềm để liên lạc với hệ điều hành, điều khiển và quản lý các thiết bị phần cứng. Phần mềm ứng dụng dùng để người dùng máy tín có thể hoàn thành một hay nhiều lệnh khác để hoàn thành công việc. Một số phần mềm ứng dụng như những phần mềm Microsoft Offic để làm việc văn phòng, phần mềm CRM quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, các phần mềm trò chơi được viết cho máy tính...

Một số phần mềm khác

Bên cạnh phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng thì còn một số phần mềm máy tính khác như: 

- Phần mềm dịch mã (trình dịch): Loại phần mềm gồm trình biên dịch, và trình thông dịch. Chúng dịch các câu lệnh từ mã nguồn, của ngôn ngữ lập trình, sang dạng ngôn ngữ máy, sao cho thiết bị thực thi có thể hiểu được.

- Phần mềm web: Là loại phần mềm được lập trình riêng, dùng cho các ứng dụng website. Loại phần mềm này cũng hoạt động dựa trên phần mềm hệ thống.
Phần mềm Adobe Photoshop cho các bạn Designer

Ví dụ về phần mềm máy tính 

Như đã trình bày ở trên, một máy tính sẽ được tích hợp nhiều phầm mềm vì mỗi phần mềm sẽ đáp ứng 1 chức năng nào đó đối với máy tính. Ví dụ: Phần mềm diệt virut bkav là để diệt virut, phần mềm nghe nhạc media player là dùng để nghe nhạc, phần mềm Adobe dùng để thiết kế, đồ hoạ....

Các câu lệnh trong phần mềm được viết bằng nhiều ngôn ngữ lập trình cơ bản như c, c++, php, Java, .net...Giá trị của một phần mềm rất lớn, được viết nên từ 1 người, 1 nhóm người hay 1 tập đoàn. Ví dụ, google, facebook là một trong những phần mềm lập trình đắc giá nhất hiện nay.

Phân loại phần mềm máy tính

Phần mềm không phụ thuộc vào khách hàng

Đây là những phần mềm có thể đáp ứng cho nhiều hệ điều hành khác nhau, ví dụ như phần phềm Photoshop (Adobe), phần mềm soạn thảo văn bản như phần mềm microsoft Word, phần mềm microsoft Exel, Power Point, ... Đây là những phần mềm chạy mượt mà cho tất cả những hệ điều hành khác nhau.

Phần mềm viết riêng cho khách hàng

Khác với nhóm phần mềm trên, những phần mềm này được đặt để viết riêng cho một số nhóm khách hàng. Ví dụ như phần mềm CRM dùng để quản lý nhân viên, quản lý chi tiêu của từng doanh nghiệp. Mục đích viếr ra những phần mềm này nhằm để đáp ứng một số yêu cầu riêng biệt của khách hàng. Tuy nhiên, thường những phần mềm này sẽ tốn phí và nó chỉ đáp ứng cho một số đối tượng khách hàng cụ thể nào đó.

Các loại phần mềm khác

Không thể phủ nhận rằng nhiều bạn hacker Việt Nam rất giỏi, có thể viết ra những phần mềm virus để phục vụ cho nhiều mục đích xấu như lấy thông tin của người khác, phá hoại phần cứng máy tính chủ, hoặc lấy thông tin cá nhân rồi tống tiền....rất nhiều những ý đồ xấu được nảy ra khi viết nên những phần mềm virus này.

Phầm mềm và phần cứng máy tính, bộ phận nào quan trọng hơn

Đối với một máy tính, phần cứng và phần mềm sẽ có liên hệ với nhau. Nếu như phần cứng tốt, hoạt động ổn định thì lúc này phần mềm máy tính mới có thể hoạt động tốt nhất có thể. Phần cứng càng tốt thì phần mềm chạy càng mượt. Ví dụ như nếu bạn cài phần mềm Photoshop thì có khả năng những máy tính có cấu hình core i3 chạy không tốt như trên máy core i5, i7, máy ram 8GB dĩ nhiên sẽ hoạt động các ứng dụng tốt hơn máy RAM 4GB...

Phần cứng máy tính
Giả dụ đặt vào trường hợp phần cứng và phần mềm hỏng thì theo bạn bô phận nào nguy hiểm hơn? Thực tế, hỏng phần cứng hay phần mềm đều nguy hiểm cả. Tuy nhiên, hỏng phần cứng cơ bản vẫn nguy hiểm hơn vì bạn cần thay thế phần cứng, sẽ tốn một khoản chi phí và có cần đến sự hỗ trợ của nhiều bạn kỹ thuật viên. Tuy nhiên, nếu hỏng phần mềm, bạn chỉ cần gỡ ra và cài đặt lại mà thôi. Việc cài phầm mềm cũng không quá khó, việc này vẫn thường xuyên đối với nhiều bạn thường xuyên muốn update phần mềm. 

Trên đó là tổng hợp những thông tin phần mềm máy tính là gì, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc trong quá trình bắt đầu tìm hiểu đến những tính năng tuyệt vời của máy tính. Nếu bạn thấy bài viết này hay và bổ ích đừng quên chia sẻ cho nhiều người cùng đọc nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét