Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2020

Bao lâu thì vệ sinh laptop một lần?

Bao lâu thì vệ sinh laptop một lần? Đó là câu hỏi rất thường xuyên xuất hiện trên các diễn đàn, hay các số hỏi đáp của các kênh công nghệ và cũng không ngoại lệ là của các bạn khách hàng của Laptop Huỳnh Gia đã hỏi chúng tôi câu này. Vậy thì bao nhiêu lâu nên vệ sinh máy và liệu không vệ sinh thì có ảnh hưởng gì hay không, các bạn hãy cùng laptop cũ Huỳnh Gia Bình Dương đi tìm hiểu trong bài viết này nhé.


Theo các chuyên gia máy tính và kinh nghiệm tích lũy trong hơn 10 năm mua bán laptop cũ tại Bình Dương, Laptop Huỳnh Gia Bình Dương xin chia sẻ tới các bạn một số kinh nghiệm về vệ sinh laptop cũng như thời gian tốt nhất để vệ sinh laptop như sau.

Các công đoạn vệ sinh laptop

Như chúng ta đã biết, việc vệ sinh laptop định kỳ sẽ giúp tăng tuổi thọ và thời gian sử dụng laptop, giúp laptop không hư hỏng vặt. Khi bạn mua một con Laptop cũ hay mới để sử dụng thường thì các bạn không quan tâm đến việc vệ sinh máy (quạt tản nhiệt CPU, keo CPU,... ) đến khi máy chạy nóng, nặng, chậm thì lúc đó các bạn mới quan tâm đến việc cần phải vệ sinh laptop.

Dù các bạn sử dụng laptop cũ hay mới thì dù ít hay nhiều thì chắc chắn các bạn cũng từng đem máy đi vệ sinh laptop hay nghe rằng đi làm sạch laptop hay bảo dưỡng laptop là toàn bộ quá trình chăm sóc laptop sau 1 khoảng thời gian sử dụng, bao gồm các công đoạn như sau:

  • Thổi bụi bẩn bám bên trong máy.
  • Lau sạch bên ngoài vỏ laptop, lau sạch hệ thống tản nhiệt.
  • Tra keo tản nhiệt mới, tra dầu – mỡ bôi trơn quạt tản nhiệt.
  • Làm sạch bụi bẩn ở cánh quạt, vệ sinh các khe bàn phím, tẩy những vết bẩn cứng đầu trên màn hình hiển thị.

Vì sao cần vệ sinh laptop định kỳ?

Vệ sinh laptop không định kỳ sẽ khiến cho laptop chạy chậm và đơ, nóng máy, chạy mộy lúc máy sẽ tự tắt (nếu không tắt có thể ảnh hưởng CPU hoặc chết CPU).

Sau một thời gian dài sử dụng, laptop của bạn sẽ bị bụi bẩn ở môi trường xung quanh bám vào bên trong máy, các bụi bẩn ngày càng nhiều sẽ bám kín vào quạt hay khe tản nhiệt, thậm chí vô nước trong máy trong quá trình sử dụng mà các bạn không biết.

Khi máy hoạt động tần suất cao, hơi nóng từ CPU và chíp sét sẽ không thể thoát ra ngoài thông qua khe tản nhiệt của laptop khiến máy nóng ran lên dẫn đến tình trạng hay bị treo máy, đơ máy, laptop chạy “chậm như rùa” rất bựa mình, có những trường hợp nước đã vào trong máy lâu ngày, hơi nóng của máy ảnh hưởng đến quá trình rỉ, mục, oxi hóa linh kiện bên trong máy, gây ra hiện tượng mất nguồn.

Không bảo dưỡng, vệ sinh thường xuyên có thể gây các lỗi của bàn phím laptop như bàn phím bị liệt, kẹt nút phím, chập phím, nhảy phím,… nguyên nhân chính là qua thời gian sử dụng sẽ có các bụi bẩn tích tụ dưới kẽ bàn phím, lâu ngày sau đó gặp thời tiết nồm, hơi ẩm cao rất rễ khiến mạch phím bị dão dẫn đến tình trạng phím liệt và chậm phím.

Không bảo dưỡng và vệ sinh laptop định kỳ có khả năng gây ra các hiện tượng hư hỏng card màn hình rời nếu như không được khắc phục sớm, card màn hình rời khi hoạt động sinh ra nhiệt độ rất cao vì phải sử lý đồ họa vì vậy nếu để máy quá nóng lâu ngày dễ gây hư hại cho linh kiện quan trọng này trên main.

Laptop quá nóng khi hoạt động sẽ bị sập nguồn đột ngột, bật lại luôn không được hoặc bật lên tắt luôn, phải đợi máy nguội mới bật được máy lên nên vệ sinh ngay để tránh hư hỏng ổ cứng vì máy thường xuyên tắt đột ngột.

Bao lâu thì vệ sinh laptop một lần?

Như các bạn đã biết thì các quạt được gắn bên trong case được dùng để hút không khí mát bên ngoài vào và đẩy không khí nóng bên trong ra. Còn quạt tản nhiệt cho CPU dùng để đảm bảo CPU không bị quá nhiệt khi hoạt động dẫn đến hư hỏng. Chính vì thế nên khi các cánh quạt này bị đóng bụi mà không được làm sạch thường xuyên sẽ làm giảm khả năng làm mát, từ đó ảnh hưởng tới hiệu năng của máy.

Cho nên, để trả lời cho câu hỏi bao lâu thì nên vệ sinh máy một lần sẽ còn tùy thuộc vào môi trường mà bạn đặt chiếc máy của bạn vào đó nữa đấy nhé. 

Ví dụ như:

  • Nếu bạn đặt máy tính dưới sàn nhà thì đây sẽ là cơ hội cực kỳ tốt cho các hạt bụi, tóc, tế bào da, và các hạt nhỏ li ti khác đi vào bên trong máy tính của bạn dễ dàng hơn. Vì thế nên nếu mặt bàn còn dư chỗ trống thì hãy cân nhắc đặt chiếc máy tính của bạn lên trên bàn để tránh bụi bị hút vô nhiều hơn.
  • Nếu như bạn có thói quen hút thuốc khi sử dụng máy tính, thì khả năng cao là các tàn thuốc sẽ bám đầy trên các cánh quạt tản nhiệt và các linh kiện khác bên trong case. Nếu để về lâu về dài sẽ ảnh hưởng tới hiệu năng tản nhiệt cho máy tính của bạn.      
  • Nếu như bạn đang nuôi thú cưng ví dụ như chó, mèo chẳng hạn. Thì các bạn cũng nên lưu ý rằng lông của chúng cũng có thể lọt vào bên trong bộ máy đấy. Và chắc chắn các bạn sẽ không ai muốn các quạt hút và linh kiện bên trong máy của mình bị tắc nghẽn bởi lông mèo đâu đúng không nào.

Tóm lại, hãy tránh để máy tính dưới sàn nhà, đừng hút thuốc khi sử dụng máy tính, hạn chế để thú cưng bị rụng lông tới gần máy tính. Nếu bạn đảm bảo được ba điều trên, thì bạn sẽ không cần phải vệ sinh máy tính mỗi năm một lần. Còn nếu không thì bạn hãy cân nhắc vệ sinh chiếc máy tính của mình cứ mỗi ba hoặc sáu tháng để đảm bảo máy tính luôn sạch sẽ và hiệu năng tản nhiệt tốt nhé.

Nếu các bạn mua Laptop mới thì an tâm sử dụng trong thời gian bảo hành từ 1 – 2 năm, sau đó thì tùy vào từng môi trường làm việc và loại máy đang sử dụng mà bạn nên đi bảo dưỡng, vệ sinh laptop theo chu kỳ để tránh gây ra các thiệt hại cho laptop của bạn, cụ thể như:
  • Đối với Laptop cũ thì thông thường với môi trường làm việc nhiều bụi bẩn như ngoài trời hay công trường, nơi công cộng thì có lẽ bạn nên vệ sinh laptop khoảng 6 tháng 1 lần. 
  • Đối với nơi làm việc như văn phòng, các nơi có nhiệt độ mát mẻ và ít bụi bẩn ngoài môi trường thì có thể lâu hơn mới cần vệ sinh laptop khoảng 1 năm.
  • Với các dòng laptop chuyên dụng chơi game hay máy trạm chuyên dụng cho công việc nặng thì nên vệ sinh nhiều lần và lưu ý dùng keo tản nhiệt xịn cho máy khi đi vệ sinh laptop.

Các bước kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh laptop tại Laptop Huỳnh Gia

Quý khách hàng đến kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh laptop tại Laptop Huỳnh Gia sẽ được chúng tôi tư vấn các bước tự kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh laptop nếu quý khách hàng không có thời gian, kỹ thuật và tay nghề và yêu cầu Laptop Huỳnh Gia kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh laptop thì chúng tôi sẽ thực hiện theo các bước sau:
  1. Kỹ thuật viên sẽ kiểm tra tình trạng của máy trước khi tháo ra vệ sinh: Kiểm tra xem máy có hoạt động đủ hết các chức năng hay không để sau khi vệ sinh xong sẽ hoàn trả laptop đúng nguyên vẹn như ban đầu cho khách hàng.
  2. Tiến hành tháo máy và vệ sinh bên trong laptop : Lau quét hết bụi bẩn hay mạng tơ ở quạt, quét sạch khe thông gió. Tra dầu bôi trơn vào quạt, tra kem tản nhiệt cho chipset – CPU và card màn hình rời nếu có.
  3. Cân chỉnh lại trục bản lề nếu như mở máy và đóng máy quá cứng hoặc quá nhẹ, tra dầu vào trục bản lề và xiết chặt lại ốc bắt chân bản lề với vỏ laptop.
  4. Lắp máy hoàn chỉnh và kiểm tra lại xem quạt tản nhiệt của máy có quay hay không, gió ở khe tản nhiệt có thổi ra ngoài hay không.
  5. Tiến hành vệ sinh màn hình và vỏ bằng nước lau màn hình chuyên dụng.
  6. Quét và thổi sạch bụi bẩn bên trong kẽ phím.
  7. Kiểm tra phần mềm ( Windows, Driver, phần mềm ko sử dụng, Rác trong máy, Phân mảnh HDD, Virut ) tối ưu hóa HĐH để máy chạy nhanh or mượt hơn
  8. Kiểm tra lại toàn bộ phần cứng laptop, phần mềm và các chức năng hoạt động đầy đủ đúng như khi nhận và giao trả máy cho quý khách.

Vậy là mình đã giải đáp xong cho các bạn câu hỏi bao lâu thì nên vệ sinh máy tính một lần. Chúc các bạn thành công!

Laptop Huỳnh Gia tại bình dương hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mua, Bán Laptop cũ tại Bình Dương. Chúng tôi luôn lấy phương châm "Một chữ tín, vạn niềm tin" để làm hài lòng bạn.

Thông tin liên hệ: Laptop Huỳnh Gia

Địa chỉ: số 224, Đường Cách mạng tháng tám, khu phố Thạnh Lợi, phường An Thạnh, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Hotline: 0947.27.05.86

Giờ mở cửa: 9h00 - 19h00, hàng ngày.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét